Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012


Điển tích: Theo Dị Văn Lục, Thuần Vu Phần đời Đường, ở đất Quảng Lăng, nhà có cây hòe to, sống lâu năm, cành lá sum suê rậm rạp. Nhân khi vui sinh nhựt của mình, Thuần Vu Phần uống rượu say, nằm ngủ quên dưới cây hòe, mộng thấy mình bay lên không trung, vào một nơi có đề bảng: Đại Hòe An Quốc, được quốc vương nước ấy thương, gả công chúa cho, rồi được bổ đến làm Thái Thú đất Nam Kha, công danh thật hiển hách. Sau, Thuần Vu Phần cầm quân đánh giặc, chẳng may bị thua. Còn công chúa ở nhà bị đau bịnh chết. Vua nước Đại Hòe An nghi ngờ, rồi cách chức đuổi đi. Thuần Vu Phần buồn chán và uất ức, liền giựt mình thức dậy, thấy mình đang nằm dưới cội cây hòe, nơi cành cây phía Nam, nhìn lên thấy một con kiến chúa đang nằm trong một tổ kiến lớn.
Thuần Vu Phần nằm suy nghĩ về giấc mộng vừa qua của mình, chợt tỉnh ngộ, hiểu rằng nước Đại Hòa An là cây hòe lớn, cành cây phía Nam là đất Nam Kha, vua nước Đại Hòe An là con kiến chúa, dân chúng là toàn ổ kiến.
Thuần Vu Phần cảm câu chuyện trong mộng, tỉnh ngộ biết cảnh đời là ngắn ngủi, không định liệu được việc gì cả, bèn dốc lòng tìm đạo tu hành.
Trong văn chương thường dùng điển tích nầy với các từ ngữ: Giấc Nam Kha, giấc hòe, để chỉ cuộc đời là phù du mộng ảo; công danh phú quí như giấc chiêm bao.
    Công danh phú quý như một giấc chiêm bao. Rứa mà bé T trưa ni nằm mơ thấy mình làm TP, ui, chắc chết vì cười mất. Bé T ni thật là linh tinh.
    Nó còn kể tiếp: Thấy mình chuẩn bị phát biểu chi đó, thì Ba nó điện thoại hỏi "Có ăn thịt gà hông?". Ui trời, ông ba bé T gọi chẳng đúng lúc chi hết, làm tan biến giấc mộng mình  làm quan! Buồn ơi là sầu! Hi hi 
Thuyhung30475 at 08/09/2012 08:54 pm comment
Trong văn học Phật giáo mình có học 4 câu : Nam Kha nhất mộng đoạn Tây Vức cửu liên khai Kỷ vì sinh tử sự Giáo hóa độ xuân thu. vì có liên quan một chút với bài viết của Tunrua nên mình víết ra đó,tối an lành nha bạn!
Thuyhung30475 at 08/12/2012 01:40 pm reply
Hình như 2 câu cuối không phải vậy,nó là của một bài khác .
tunrua at 08/10/2012 01:24 pm reply
Bài Tán tụng cúng hương linh phải hông TH?[img]1[/img]
Thuyhung30475 at 07/17/2012 09:10 pm comment
tunrua bữa nay sao suy tư nhiều zậy nè!
tunrua at 07/17/2012 09:34 pm reply
[img]1[/img], đâu có đâu! hi hi. Bạn đi H về rồi ah?
HỒNG CHIẾN at 07/16/2012 07:18 pm comment
Thú vị lắm!
tunrua at 07/17/2012 01:20 pm reply
Cám ơn bạn nha![img]1[/img]
Cá Gỗ at 07/14/2012 08:50 pm comment
Buồn ơi là sầu mà lại Hi Hi[img]2[/img]
tunrua at 07/14/2012 11:25 pm reply
Hic, chúc CG cuối tuần dzui dze, khi nào qua lại Athens bán mẹt, nhớ để tunrua quảy gánh cho nha![img]1[/img]

1 nhận xét: