Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Dạy con


ategory: , Tag:
06/04/2012 06:58 am
Mừng tân gia người anh họ, mọi người trầm trồ: "Nhà ngay chợ lớn, sướng thật, tiện đủ thứ. Mà mai mốt có thất nghiệp cũng không sợ đói"
Anh mình thì cứ về ái ngại: "Lo cho con ảnh quá!"
Mình hiểu sự lo âu của anh, nhớ chuyện Mẹ Thầy Mạnh Tử dạy con:

Thầy Mạnh Tử, thuở nhỏ, nhà ở gần bãi tha ma. Thấy người ta đào, chôn, lăn khóc, về nhà cũng bắt chước đào, chôn, lăn khóc. Bà mẹ thấy thế nói: "Chỗ này không phải chỗ con ta ở được". Rồi dọn nhà ra gần chợ.

Thầy Mạnh Tử ở gần chợ, thấy người ta buôn bán điên đảo, về nhà cũng bắt chước buôn bán điên đảo. Bà mẹ thấy thế lại nói: "Chỗ này cũng không phải là chỗ con ta ở được" Bèn dọn nhà đến ở cạnh trường học.

Thầy Mạnh Tử ở gần trường học, thấy trẻ đua nhau học tập lễ phép, sách vở, về nhà cũng bắt chước học tập lễ phép, sách vở. Bấy giờ bà mẹ mới vui lòng, nói: "Chỗ này là chỗ con ta ở được đây".

Một hôm, thầy Mạnh Tử thấy nhà hàng xóm giết lợn, về hỏi mẹ: "Người ta giết lợn làm gì thế?" Bà mẹ nói đùa: "Để cho con ăn đấy". Nói xong, bà nghĩ lại, hối rằng: "Ta nói lỡ mồm rồi! Con ta thơ ấu, trí thức mới mở mang mà ta nói dối nó, thì chẳng ra ta dạy nó nói dối hay sao?" Rồi bà đi mua thịt lợn, đem về cho con ăn thật.

Lại một hôm thầy Mạnh Tử đang đi học, bỏ học về nhà chơi. Bà mẹ đang ngồi dệt cửi, trông thấy liền cầm dao cắt đứt tấm vải đang dệt trên khung, mà nói rằng: "Con đang đi học, mà bỏ học, thì cũng như ta đang dệt tấm vải này mà cắt đứt đi vậy". Từ hôm đó, thầy Mạnh Tử học tập rất chuyên cần. Rồi sau thành một bậc đại hiền. Thế chẳng nhờ có cái công giáo dục quí hóa của bà mẹ hay sao?

Liệt Nữ Truyện
LỜI BÀN:

Mẹ thầy Mạnh thực là biết dạy con. Mấy lần dọn nhà, thế là hiểu cái lẽ: "gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Nói lỡ lời phải mua thịt cho con ăn, thế là hiểu cái lẽ: "chớ nên dối trẻ". Thấy con bỏ học mà cầm dao cắt đứt tấm vải làm thí dụ, thế là hiểu cái lẽ: "học hành cốt phải chuyên cần"... Người ta nói: người mẹ là thầy giáo thứ nhất của trẻ, nên người mẹ phải biết cách dạy trẻ mới được. Dạy con từ thuở còn thơ, cái buổi đầu là cái buổi khó, mà cái buổi ấy ở trong tay người mẹ, người mẹ tức là người có cái trách nhiệm gia đình giáo dục rất to.
Lãn Ông at 06/09/2012 03:48 pm comment
Đây là chuyện bên Tàu. Còn có nước kia thì dạy rằng: nhất cận thị, nhị cận giang. [img]1[/img]
tunrua at 06/11/2012 07:28 am reply
...và tam cận lộ![img]4[/img]
chau at 06/05/2012 01:58 pm comment
Thời nay ở gần trường học cũng chưa chắc được một phần ông Mạnh chị hỉ
tunrua at 06/05/2012 03:55 pm reply
Hì, hên xui![img]1[/img]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét