Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Khoa học và đạo đức


Trong một cuộc đối thoại với nhà khoa học phương Tây Matthieu Ricard (vị này đã trở thành một nhà sư), nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận có đoạn nói:
“..... trong thế giới khoa học có một điều luôn làm tôi thất vọng, năm 19 tuổi, tôi đến Caltech thời đó là “Thánh địa” của khoa học thế giới. Tại đây tôi được gặp gỡ những nhà khoa học lỗi lạc nhất, những người được giải Nobel và các thành viên khác của Viện hàn lâm Khoa học. Ngày đó tôi ngây thơ nghĩ rằng hiểu biết và khả năng sáng tạo của họ chắc đã làm cho họ trở thành những người đẳng cấp cao, kể cả ở các lãnh vực khác của cuộc sống cũng như trong các mối quan hệ giữa người với người. Nhưng tôi đã phải thất vọng một cách chua chát. Người ta có thể là một nhà khoa học vĩ đại, một thiên tài trong lĩnh vực chuyên môn của mình, nhưng lại là một cá nhân rất tồi tệ trong cuộc sống hàng ngày. Sự khập khiễng này khiến cho tôi cảm thấy sốc.....”, và rồi ông nói về  trường hợp của Newton , Philipp Lenard, Johannes Stark,...
Thi thoảng, nhưng thật buồn là hết sức hiếm hoi mới có người kết hợp được thiên tài khoa học với ý thức nóng bỏng về luân lý và đạo đức, đó là trường hợp của Einstein, nhưng đời tư của nhà bác học này lại có những khoảng tối....
Cái ác không nằm trong nguyên tử mà nằm trong đầu óc con người.
"Điều quan trọng không phải là kết tội nhà khoa học này và ca ngợi nhà khoa học khác, chính sự thiếu vắng mối quan hệ giữa thiên tài khoa học và các giá trị nhân bản mới là điểm có vấn đề "(Matthieu)
Mình tỉnh ra nhiều hơn.
 
chau at 11/12/2012 10:21 am comment
Vậy nên ta không cần phải hành động/chế tạo ra những gì quá cao siêu, chỉ cần sống có tâm thì mọi chuyện sẽ tốt hơn chị hè, hihi (VTC).
tunrua at 11/12/2012 12:31 pm reply
Đúng rồi! Chỉ cần có "TÂM"![img]1[/img]
Bà Tám at 11/12/2012 09:19 am comment
Thế thì chúng ta phải làm gì bây giờ?
tunrua at 11/12/2012 12:31 pm reply
HI, bạn Chau đã nói giúp em rồi đó chị![img]1[/img]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét